วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่5




บันทึกการเรียนครั้งที่ 5

วันศุกร์ที่ 18 กันยายนพ.ศ 2553

เวลาเรียน 08:30 -12:30 น.


เนื้อหาที่เรียน

เด็กปฐมวัย 

-วัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น

-วัยที่มีพัฒนาการของสมองมากที่สุดของชีวิต

-แสวงหาความรู้ความสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว

ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1.ทักษะการสังเกต

-การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป

-การสังเกตควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ

-การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง

2.ทักษะการจำแนกประเภท

-ความเหมือน

-ความแตกต่าง

-ความสัมพันธ์ร่วม

3.ทักษะการสื่อสารความหมาย

-บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ

-บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้

-บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดกระทำ

-จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ

4.ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล

-ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ

-ลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ

-การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง

5.ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา

-ชี้บ่งภาพ 2 มิติและ 3 มิติ

-บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ

-บอกตำแหน่งซ้ายหรือขวาของภาพที่เกิดจากการวางวัตถุไว้หน้ากระจกเงา


สมองกับวิทยาศาสตร์

1.ตีความข้อมูลที่ได้รับเพื่อทำความเข้าใจ
2.หาเหตุผลเชื่อมโยงสิ่งที่เกิดขึ้้นเพื่อสืบค้นความจริง
3.ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ
4.จำแนกองค์ประกอบเพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมดของเรื่องนั้น

องค์ประกอบของการคิดทางวิทยาศาสตร์

1.สิ่งที่กำหนดให้

2.หลักการหรือกฏเกณฑ์

3.การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ

คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

1. Rules  กฎเกณฑ์

2. Differences   ความแตกต่าง

3. Interrelationships   ความสัมพันธ์

4. Inferring   การลงความเห็น

5. The truth  ความจริง


ประเมิน

ประเมินอาจารย์:อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พร้อมยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น

ประเมินเพื่อน:เพื่อนๆตั้้งใจฟังพี่อธิบาย ช่วยกันตอบคำถาม และตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย

ประเมินตนเอง:ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย ตอบคำถามช่วยเพื่อนทำงานที่ได้รับมอบหมาย




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

คลิปการทดลอง การหักเหของเเสง

 คลิปการทดลอง เรื่องการหักเหของแสง การหักเหของแสง คือ การที่แสงเคลื่อนที่ผ่านตัวกลางหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่งทำให้แนวลำแสงเกิดการเบี่ยงเบนจา...