บันทึกการเรียนครั้งที่ 5
วันศุกร์ที่ 18 กันยายนพ.ศ 2553
เวลาเรียน 08:30 -12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
เด็กปฐมวัย
-วัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น
-วัยที่มีพัฒนาการของสมองมากที่สุดของชีวิต
-แสวงหาความรู้ความสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว
1.ทักษะการสังเกต
-การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป
-การสังเกตควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ
-การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
2.ทักษะการจำแนกประเภท
-ความเหมือน
-ความแตกต่าง
-ความสัมพันธ์ร่วม
3.ทักษะการสื่อสารความหมาย
-บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
-บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
-บอกความสัมพันธ์ของข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
-จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
4.ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
-ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
-ลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
-การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
5.ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
-ชี้บ่งภาพ 2 มิติและ 3 มิติ
-บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
-บอกตำแหน่งซ้ายหรือขวาของภาพที่เกิดจากการวางวัตถุไว้หน้ากระจกเงา
สมองกับวิทยาศาสตร์
1.สิ่งที่กำหนดให้
2.หลักการหรือกฏเกณฑ์
3.การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. Rules กฎเกณฑ์
2. Differences ความแตกต่าง
3. Interrelationships ความสัมพันธ์
4. Inferring การลงความเห็น
5. The truth ความจริง
ประเมิน
ประเมินอาจารย์:อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์พร้อมยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจมากขึ้น
ประเมินเพื่อน:เพื่อนๆตั้้งใจฟังพี่อธิบาย ช่วยกันตอบคำถาม และตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินตนเอง:ตั้งใจฟังอาจารย์อธิบาย ตอบคำถามช่วยเพื่อนทำงานที่ได้รับมอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น