คลิปการทดลอง เรื่องการหักเหของแสง
การหักเหของแสง คือ การที่แสงเคลื่อนที่ผ่านตัวกลางหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่งทำให้แนวลำแสงเกิดการเบี่ยงเบนจากแนวเดิม
การทดลอง รูปวาดที่หายไป
E-portfolio Subject to the Science Provision for Early Childhood Semster 1/2563
คลิปการทดลอง เรื่องการหักเหของแสง
การหักเหของแสง คือ การที่แสงเคลื่อนที่ผ่านตัวกลางหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่งทำให้แนวลำแสงเกิดการเบี่ยงเบนจากแนวเดิม
การทดลอง รูปวาดที่หายไป
บันทึกการเรียนครั้งที่11
วันศุกร์ ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ.2563
เวลาเรียน 08:30-12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็นเพราะเป็นวัยที่มีการพัฒนาทางสติปัญญาสูงที่สุด
การทดลองวิทยาศาสตร์ครูต้องเริ่มจากการตอบคำถามของเด็กๆ จดบันทึกจากคำพูดของเด็ก
1.ครูพูดคุยเรื่องชีวิตประจำวันของเด็กๆ
2.อุปกรณ์การทดลอง
3.การนำเข้ากิจกรรม
4.เริ่มกิจกรรม
5.ขั้นสรุป
6.การบูรณาการ
กิจกรรม
อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คนทำมายแมพหน่วยการเรียนรู้และออกแบบการทดลองที่เกี่ยวข้องกับหน่วย
บันทึกการเรียนครั้งที่ 10
วันศุกร์ ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ.2563
เวลาเรียน 08:30-12:30 น.
สื่อเพื่อพัฒนาลูกรัก
พวกเรามีเทคนิคการพัฒนาทักษะทางสติปัญญาด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์จากการประดิษฐ์ผ่านแนวคิดสะเต็มด้วย นิทานการประดิษฐ์เรื่อง "เด็กชายถั่วงอก" ซึ่งในนิทานเราสามารถนำแนวคิดจากกิจกรรมสเต็มมาทำที่บ้านได้ โดยกิจกรรมน้ีจะเกี่ยวกับการประดิษฐ์ ผู้ปกครองสามมารถทำตามได้ง่ายๆ โดยทำ กิจกรรมประดิษฐ์ขวดปลูกถั่วงอก และวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ก็สามารถหาได้ง่ายๆ แค่มีขวดพลาสติก คัตเตอร์ ธูป ไฟแช็ค กาว กระดาษสี ผู้ปกครองสามารถออกแบบขวดปลูกถั่วงอกตามสไตล์ได้เลยนะคะ กิจกรรมนี้จะช่วยให้ลูกๆของท่านได้มีทักษะในการคิด การแก้ไขปัญหา และยังนำทักษะเหล่านี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วยนะคะ
มีขั้นตอนให้ผู้ปกครอง ดังนี้
- นำธูปมาเจาะรูข้างๆขวด ขนาดรูต้องเล็กกว่าเมล็ดถั่วเขียว
-ฝั่งตรงข้ามที่เจาะรูให้ใช้คัตเตอร์ตัดออกเป็นรูปสี่เหลี่ยม สำหรับไว้ใส่เมล็ดถั่วเขียว
- ให้เด็กตกแต่งโดยใชก้ระดาษสีใหส้วยงาม
ผลจากการทดลอง
หลังจากนั้นสามารถนำไปปลูกถั่วงอกได้
วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ.2563
เนื้อหาที่เรียน
-วันนี้อาจารย์ให้ทำกิจกรรมที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น ของเล่นเกี่ยวกับอากาศ โดยอาจารย์ให้กระดาษเเข็งมาดิฉันทำคล้ายๆกังหันลม ที่ใช้มือหมุนเเล้วค่อยๆดิ่งลงช้าๆ
บันทึกการเรียนครั้งที่ 7
วันพุธที่ 7 ตุลาคมพ.ศ 2553
เวลาเรียน13:30 -17:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
อาจารย์ให้จับกลุ่ม 5 วาดแหล่งน้ำสำคัญที่เพื่อสามารถคาดเดาได้ว่าเป็นสถานที่ใด
1.Design : ออกแบบ
2.Water resources : เเหล่งน้ำ
3.The Planc : สถานที่
4.Slow : ช้า
5.Goal : เป้าหมาย
ประเมิน
ประเมินอาจารย์:อาจารย์อธิบายข้อมูลได้อย่างชัดเจนและเข้าใจง่ายขึ้น
ประเมินเพื่อน:เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำงานร่วมแสดงความคิดเห็นมีการวางแผนในการทำงานเป็นอย่างดี
ประเมินตนเอง:ช่วยเพื่อนทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
วันศุกร์ที่ 25 กันยายนพ.ศ 2563
เวลาเรียน 08.30 - 12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
อาจารย์ให้จับคู่ประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์จากวัสดุที่สามารถหาได้จากในห้องเรียน
เป่ากบแลบลิ้น
วัสดุอุปกรณ์
1.กระดาษแข็ง
2.กระดาษสี
3.ไม้ไอติม
4.หลอด
5.เม็ดโฟม
วิธีทำ
1.วาดภาพกบและตัดกระดาษตามภาพที่วาดไว้
2.นำภาพที่วาดในกระดาษสีมาติดบนกระดาษแข็งแล้วตัดตามภาพ
3.ติดไม้ไอติมด้านหลัง
4.ตัดกระดาษสีแดงเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้ามีความยาวประมาณ 5 เซนติเมตรนำมาติดกับหลอดแล้วม้วนปลายกระดาษเพื่อใช้เป็นลิ้น
5.ติดล้อที่เป็นลิ้น
6.ตกแต่งให้สวยงาม
วิทยาศาสตร์: เมื่อเราเป่าลมก็จะเกิด แรงดันอากาศ ทำให้ลิ้นกบที่ม้วนอยู่ที่ออกมา
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1.Wind ลม
2. Pressure แรงดัน
3. Artificial ประดิษฐ์
4. Equipment material วัสดุอุปกรณ์
5. Design ออกแบบ
ประเมิน
ประเมินอาจารย์:อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมจากการนำเสนอชิ้นงานของนักศึกษา
ประเมินเพื่อน:เพื่อนๆตั้งใจประดิษฐ์ชิ้นงานของตนเองและตั้งใจฟังที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม
ประเมินตนเอง:ช่วยเพื่อนประดิษฐ์ชิ้นงานจนเสร็จและตั้งใจฟังอธิบายเพิ่มเติม
คลิปการทดลอง เรื่องการหักเหของแสง การหักเหของแสง คือ การที่แสงเคลื่อนที่ผ่านตัวกลางหนึ่งไปยังอีกตัวกลางหนึ่งทำให้แนวลำแสงเกิดการเบี่ยงเบนจา...