บันทึกการเรียนครั้งที่ 2
วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคมพ.ศ 2556
เวลาเรียน 8.30 -12:30 น.
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้อาจารย์ให้ทำงานเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน โดยแจกกระดาษให้กลุ่มละ 1 แผ่น แล้วทำงานในหัวข้อ
-คำว่า เด็ก เราจะนึกถึงอะไร เพราะเหตุใด
-คำว่า วิทยาศาสตร์ เราจะนึกถึงอะไร เพราะเหตุใด
-คำว่า การจัดประสบการณ์ เราจะนึกถึงอะไร เพราะเหตุใด
เด็ก
-การอบรมเลี้ยงดูเพราะการอบรมเลี้ยงดูของแต่ละครอบครัวแตกต่างกัน
-ช่วงอายุเพราะในแต่ละช่วงอายุจะมีพัฒนาการเป็นลำดับขั้น
-สภาพแวดล้อมเพราะเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กแสดงออกในลักษณะต่างๆเช่นชุมชนครอบครัว
วิทยาศาสตร์
-การทดลอง เพราะเป็นวิธีดำเนินการอย่างมีระเบียบตามขั้นตอนเพื่อพิสูจน์ยืนยัน
-การสังเกต เพราะเด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
-การจำแนก/เปรียบเทียบ เพราะเป็นพื้นฐานในการจัดระเบียบข้อมูล
การจัดประสบการณ์
-สื่อ เพราะเป็นตัวกลางในการเรียนรู้
-การสาธิต เพราะเด็กได้เรียนรู้และได้ลงมือปฏิบัติเช่นสาธิตวิธีการใช้อุปกรณ์
-ทักษะ เพราะเป็นสิ่งที่เด็กได้รับจากการสังเกตและการทดลองซ้ำๆจนชิน
เด็กปฐมวัย vs การเรียนรู้วิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์เป็นยาคุมสำหรับเด็กๆใช่หรือไม่?
-วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมีความสำคัญมากเพราะหมายถงชีวิตเด็กวัยนี้กำลังอยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบตัวสมองกำลังพัฒนาและกำลังสร้างลักษณะนิสัยเป็นวัยที่มีจินตนาการสูงเป็นวัยวิกฤตในการสร้างความเป็นนักวิทยาศาสตร์
ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?
-ทุกสิ่งรอบตัวล้วนเป็นวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้นหน้าที่สุดคือตัวเราและสิ่งรอบตัวทั้งคนสัตว์พืชและสิ่งของที่จำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อการดำเนินชีวิตของเด็ก
ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร
-ผู้ใหญ่ควรจะเข้าใจในธรรมชาติความเป็นนักวิทยาศาสตร์ของเด็กๆเปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยให้ความสนใจกับคำถามและการค้นพบของเด็กๆหรือจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม
กิจกรรม
1.Observing การสังเกต
2. Comparison การเปรียบเทียบ
3. Environment สภาพแวดล้อม
4. The demonstration การสาธิต
5. Brain สมอง
ประเมิน
ประเมินอาจารย์:อธิบายเกี่ยวกับเด็ก วิทยาศาสตร์การจัดประสบการณ์ อย่างละเอียด
ประเมินเพื่อน:เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์สอนช่วยกันทำงาน ช่วยกันตอบคำถาม
ประเมินตนเอง:ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและช่วยเพื่อนๆทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น