วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนครั้งที่2



บันทึกการเรียนครั้งที่ 2

วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคมพ.ศ 2556 

เวลาเรียน 8.30 -12:30 น.


เนื้อหาที่เรียน

วันนี้อาจารย์ให้ทำงานเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน โดยแจกกระดาษให้กลุ่มละ 1 แผ่น แล้วทำงานในหัวข้อ

-คำว่า เด็ก เราจะนึกถึงอะไร เพราะเหตุใด

-คำว่า วิทยาศาสตร์ เราจะนึกถึงอะไร เพราะเหตุใด

-คำว่า การจัดประสบการณ์ เราจะนึกถึงอะไร เพราะเหตุใด

เด็ก

-การอบรมเลี้ยงดูเพราะการอบรมเลี้ยงดูของแต่ละครอบครัวแตกต่างกัน

-ช่วงอายุเพราะในแต่ละช่วงอายุจะมีพัฒนาการเป็นลำดับขั้น

-สภาพแวดล้อมเพราะเป็นตัวกระตุ้นให้เด็กแสดงออกในลักษณะต่างๆเช่นชุมชนครอบครัว

วิทยาศาสตร์

-การทดลอง เพราะเป็นวิธีดำเนินการอย่างมีระเบียบตามขั้นตอนเพื่อพิสูจน์ยืนยัน

-การสังเกต เพราะเด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5

-การจำแนก/เปรียบเทียบ เพราะเป็นพื้นฐานในการจัดระเบียบข้อมูล

การจัดประสบการณ์

-สื่อ เพราะเป็นตัวกลางในการเรียนรู้

-การสาธิต เพราะเด็กได้เรียนรู้และได้ลงมือปฏิบัติเช่นสาธิตวิธีการใช้อุปกรณ์

-ทักษะ เพราะเป็นสิ่งที่เด็กได้รับจากการสังเกตและการทดลองซ้ำๆจนชิน

เด็กปฐมวัย vs การเรียนรู้วิทยาศาสตร์

วิทยาศาสตร์เป็นยาคุมสำหรับเด็กๆใช่หรือไม่?

-วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมีความสำคัญมากเพราะหมายถงชีวิตเด็กวัยนี้กำลังอยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบตัวสมองกำลังพัฒนาและกำลังสร้างลักษณะนิสัยเป็นวัยที่มีจินตนาการสูงเป็นวัยวิกฤตในการสร้างความเป็นนักวิทยาศาสตร์

ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?

-ทุกสิ่งรอบตัวล้วนเป็นวิทยาศาสตร์ทั้งสิ้นหน้าที่สุดคือตัวเราและสิ่งรอบตัวทั้งคนสัตว์พืชและสิ่งของที่จำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อการดำเนินชีวิตของเด็ก

ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร

-ผู้ใหญ่ควรจะเข้าใจในธรรมชาติความเป็นนักวิทยาศาสตร์ของเด็กๆเปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยให้ความสนใจกับคำถามและการค้นพบของเด็กๆหรือจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม

กิจกรรม



คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

1.Observing   การสังเกต

2. Comparison   การเปรียบเทียบ

3. Environment   สภาพแวดล้อม

4. The demonstration   การสาธิต

5. Brain  สมอง


ประเมิน

ประเมินอาจารย์:อธิบายเกี่ยวกับเด็ก วิทยาศาสตร์การจัดประสบการณ์ อย่างละเอียด

ประเมินเพื่อน:เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์สอนช่วยกันทำงาน ช่วยกันตอบคำถาม

ประเมินตนเอง:ตั้งใจฟังอาจารย์สอนและช่วยเพื่อนๆทำงาน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น